เดี๋ยวมัว เดี๋ยวชัด เกิดจากอะไรหนอ [AT009]

เดี๋ยวมัว เดี๋ยวชัด เกิดจากอะไรหนอ [AT009]

เดี๋ยวมัว เดี๋ยวชัด เกิดจากอะไรหนอ (Accommodation Infacility)

คุณมานพ (นามสมมุติ) อายุ 28 ปี สถาปนิกหนุ่ม ลูกค้าประจำของร้านหมอแว่น เข้ามาเพื่อปรึกษาปัญหาการใช้สายตา โดยปกติคุณมานพใช้คอมพิวเตอร์เพื่อเขียนแบบ วันละ 6-8 ชั่วโมง แต่เมื่อวานนี้ ขณะเข้าประชุมในช่วงบ่าย สังเกตว่า เมื่อมองจอโปรเจกเตอร์แล้วไม่ชัดในทันที ต้องรอสักพักจึงชัด เมื่อกลับมามองคอมพิวเตอร์ ก็ชัดเจนทันที โดยมีอาการอย่างนี้ทุกครั้ง ทำให้เกิดความไม่สบายใจ เนื่องจากเกรงว่าถ้าดวงตาเป็นอะไรไปแล้วจะกระทบต่อหน้าที่การงานและการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก จึงนัดเพื่อเข้ามาตรวจที่ร้าน

จากการตรวจ สายตาคุณมานพเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ยังไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์แว่นตาใหม่ ส่วนปัญหาการมองโปรเจกเตอร์แล้วไม่ชัดในทันทีนั้น เกิดจากปัญหา Accommodation Disorder ที่เรียกว่า Accommodative Infacility ทางร้านจึงแนะนำวิธีการทำ Visual training พร้อมทั้งให้ยืมอุปกรณ์เพื่อไปฝึกบริหารกล้ามเนื้อตาเองที่บ้าน หลังจากนั้น 3 วัน  คุณมานพบอกว่าอาการที่เป็นดีขึ้น และเมื่อฝึกการบริหารกล้ามเนื้อตาได้ 12 วัน ปัญหาดังกล่าวก็หายไป และสามารถมองเห็นได้ชัดเจนทันทีเป็นปกติแล้ว

อนึ่ง Accommodation Disorder มีหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น Accommodative Insufficiency, Accommodative Excess, Accommodative Infacility, Accommodative Spasm ฯลฯ โดยแต่ละความผิดปกติก็มีสาเหตุและวิธีการแก้ไขที่แตกต่างกันไป ดังนั้นถ้าท่านสงสัยว่าตนเองอาจมีปัญหาเกี่ยวกับ Accommodation Disorder กรุณาทำการนัดหมายเพื่อมาตรวจ โดยระบุว่าต้องการตรวจกับ Doctor of Optometry

ตัวอย่างอาการที่อาจเกี่ยวข้องกับ Accommodation Disorder เช่น

  • เปลี่ยนระยะการมองแล้วใช้เวลาสักพักจึงจะเห็นชัด
  • มีปัญหาการมองที่ระยะใกล้ หรือไกลไม่ชัดเจน
  • มองเห็นเดี๋ยวชัด เดี๋ยวไม่ชัด
  • เมื่อใช้สายตาระยะใกล้นานๆแล้วเปลี่ยนไปมองไกล จะรู้สึกว่ามัวสักพักหนึ่ง
  • รู้สึกเมื่อย ดวงตาอ่อนล้าง่ายเมื่อใช้สายตา ฯลฯ

แชร์ไปที่ :

บทความอื่นๆ

ติดต่อนัดหมาย