สายตาไม่สั้น ทำไมต้องใส่แว่นตา [AT002]

สายตาไม่สั้น ทำไมต้องใส่แว่นตา [AT002]

ผู้ปกครอง ด.ช.วนัฐ (นามสมมุติ) อายุ 9 ปี พาน้องมาตรวจสายตาที่ร้านหมอแว่นเนื่องจากเพื่อนแนะนำมา น้องเรียนอยู่ชั้น ป .1 ไม่เคยใส่แว่นตา สัปดาห์ก่อนมีบริการจากร้านแว่นเข้าไปวัดสายตาน้องที่โรงเรียน แจ้งผลว่าน้องสายตาสั้น -1.50 D (สั้นหนึ่งร้อยห้าสิบ) ทั้งสองข้าง คุณแม่ฟังแล้วตกใจจึงสอบถามเพื่อนที่มีลูกใส่แว่นตา เพื่อนคุณแม่แนะนำให้มาที่ร้านหมอแว่น

จากการตรวจด้วยเครื่องวัดสายตาคอมพิวเตอร์ที่ร้านหมอแว่น สายตาด้านขวาและซ้ายของน้องสั้น -0.50 และ -0.75 ตามลำดับ เมื่อทดสอบด้วย VA chart ปรากฏว่าน้องวนัฐสามารถอ่านตัวอักษรได้ถึงบรรทัด 20/20 ได้ทั้งตาขวาและตาซ้าย แสดงว่าสายตาของน้องปกติ หรือถ้ามีค่าสายตาก็มีน้อยมาก เมื่อตรวจซ้ำด้วยเรติโนสโคป และแว่นเสียบเลนส์ทดลอง ก็ได้ผลเช่นเดียวกัน จึงแจ้งผู้ปกครองว่าน้องวนัฐไม่จำเป็นต้องใส่แว่น เนื่องจากมีค่าสายตาน้อยมากและไม่มีปัญหาการมองเห็นอื่นๆ ผู้ปกครองก็แปลกใจว่าทำไมค่าเครื่องคอมพิวเตอร์อ่านออกมาสั้น แต่เมื่อวัดสายตาอย่างถูกต้องแล้วไม่พบสายตาสั้น ทางร้านจึงอธิบายจนผู้ปกครองเข้าใจ

อนึ่ง การวัดสายตาด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์จะได้ค่าออกมาสั้นเกินความเป็นจริงถ้าขณะวัดดวงตามีการเพ่ง โดยเฉพาะในเด็กจะพบว่าสายตาที่วัดได้ส่วนใหญ่ออกมาสั้นเกินจริงแทบทุกคน เนื่องจากเด็กมีกำลังการเพ่ง (Amplitude of Accommodation) สูง และเด็กมักเพ่งมองขณะวัด (ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากเด็กรู้สึกว่าเครื่องอยู่ใกล้ จึงพยายามเพ่งมอง) ทำให้บางครั้งสายตาที่วัดได้ออกมาสั้นเกินจริงถึง -3.00 D (สั้นสามร้อย) หรือมากกว่านั้น การที่เด็กใส่แว่นสายตาที่สั้นเกินจริงเด็กบางคนอาจไม่รู้สึกอะไรเนื่องจากเด็กมีกำลังการเพ่งสูง บางคนอาจรู้สึกปวดตาหรือไม่สบายตาเมื่อใช้สายตาระยะใกล้เป็นเวลานาน แต่เด็กบางคนที่มีอาการมากจนกระทั่งอาจทำให้ตาเขเข้าในได้

จากประสบการณ์การตรวจแว่นเด็ก พบว่าแว่นเด็กจำนวนไม่น้อยที่ตัดจากร้านที่วัดสายตาด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว โดยที่ผู้วัดไม่มีเทคนิคลดกำลังการเพ่งและไม่เข้าใจเกี่ยวกับสายตาเด็กอย่างแท้จริง มักมีค่าสายตาที่สั้นเกินความเป็นจริง หรือบางครั้งเด็กไม่มีค่าสายตาแต่ก็ได้แว่นสายตาสั้นมาใส่และผู้ปกครองก็บังคับลูกให้ใส่เนื่องจากเข้าใจว่าใส่แว่นแล้วจะทำให้เด็กมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น ทั้งๆที่จริงแล้วเด็กไม่จำเป็นต้องใส่แว่นสายตา


เด็กควรได้รับการตรวจสายตาจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เด็กได้แว่นตาที่ค่าสายตาถูกต้อง ลดปัญหาใส่แว่นสายตาสั้นเกินจริง หรือสายตาไม่สั้นแต่ต้องใส่แว่นตา

แชร์ไปที่ :

บทความอื่นๆ

ติดต่อนัดหมาย