ตัดแว่นกี่อันก็เห็นไม่ชัด เนื่องจากตาเข [AT007]

ตัดแว่นกี่อันก็เห็นไม่ชัด เนื่องจากตาเข [AT007]

คุณสำราญ (นามสมมุติ) อายุ 52 ปี มาตรวจที่ร้านหมอแว่นเนื่องจากเพื่อนแนะนำ มีปัญหาคือ ใส่แว่นมองใกล้แล้วมองเห็นไม่ชัด อาการดังกล่าวเพิ่งเกิดเมื่อประมาณสองเดือนมานี้ ก่อนหน้านั้นใส่แว่นตาอันเดิมก็ชัดเจนดี นึกว่าสายตายาวเพิ่มขึ้นจึงไปตัดแว่นสายตาเพื่อมองใกล้ที่ร้านประจำ หลังจากตัดมาแล้วก็ยังรู้สึกมองเห็นไม่ชัด จึงกลับไปที่ร้านเดิมที่เพิ่งตัดแว่นไป ทางร้านจึงเปลี่ยนเลนส์สายตาให้ใหม่โดยเพิ่มค่าสายตาเอียงเข้าไปด้วยเนื่องจากมีค่าสายตาเอียงอยู่เล็กน้อย แต่หลังจากเปลี่ยนเลนส์ไปแล้วก็ยังรู้สึกว่ามองเห็นไม่ชัดอยู่ ทางร้านยืนยันว่าค่าสายตาในเลนส์ถูกต้องแล้ว จึงไปตัดแว่นที่ร้านใหม่

ร้านใหม่แนะนำให้ตัดเลนส์โปรเกรสซีฟหนึ่งอันและเลนส์สำหรับทำงานระยะกลางและใกล้อีก 1 อัน และบอกว่าเลนส์นี้จะทำให้มองเห็นชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ดี เมื่อนำแว่นใหม่มาใส่ก็พบว่าการมองเห็นระยะไกลชัดเจนดี แต่การมองเห็นระยะใกล้ยังไม่ชัดเจนอีกเช่นเคย คุณสำราญปรึกษากับเพื่อน เพื่อนจึงแนะนำมาที่ร้านหมอแว่น

รูปภาพจาก : https://www.healthline.com/health/eye-health/sudden-blurred-vision

จากผลการตรวจที่ร้านหมอแว่น ปรากฏว่าสุขภาพตาของคุณสำราญดูปกติดี คุณสำราญเดินกระเผลกเล็กน้อย สอบถามเพิ่มเติมเกิดจากอุบัติเหตุเมื่อยี่สิบกว่าปีมาแล้ว ทำให้เดินได้ไม่ปกตินัก นอกจากนั้นคุณสำราญยังมีอาการคอเอียงเล็กน้อยเนื่องจากกระดูกคอหัก จากการตรวจสายตาอย่างละเอียดแล้วพบว่า ค่าสายตาที่ได้แตกต่างจากแว่นเดิมที่ตัดมาพอสมควร ทางร้านจึงทดลองให้ใส่แว่นทดลองสายตาที่ร้านหมอแว่นวัดได้ ปรากฏว่าคุณสำราญมองเห็นชัดเจนขึ้นแต่ก็ยังไม่ชัดเจนเต็มที่ จึงทำการตรวจระบบการมองสองตาเพิ่มเติมอย่างละเอียด พบว่าคุณสำราญมีปัญหากล้ามเนื้อตาและต้องการปริซึมในแนวตั้งเพื่อแก้ไข หลังจากการวัดค่าปริซึมและคำนวณค่าที่ควรจ่ายเพื่อการมองใกล้แล้ว คุณสำราญพบว่าสามารถมองจอคอมพิวเตอร์ได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ดี เมื่อเปลี่ยนจากการทดลองใช้คอมมาเป็นการใช้ไอแพดแล้ว พบว่ายังมีอาการมองเห็นไม่ชัดอยู่ ทางร้านจึงทำการวัดค่าปริซึมสำหรับการใช้ไอแพดซึ่งคุณสำราญมักจะนั่งบนเก้าอี้และวางไอแพดบนตัก ค่าปริซึมที่ได้พบว่าค่าปริซึมในการใช้ไอแพด (มุมเหลือบลงต่ำ) มีค่าสูงกว่าค่าปริซึมที่ใช้สำหรับคอมพิวเตอร์ (มุมมองตรงไปข้างหน้า) ดังนั้นเมื่อใส่ค่าปริซึมที่ถูกต้องลงในแว่นเพื่อทำไอแพดแล้ว พบว่าคุณสำราญมองเห็นได้อย่างชัดเจนดีมาก

อนึ่ง ถ้าท่านมองสองตาแล้วรู้สึกตามัว แต่เมื่อปิดตาแล้วมองทีละข้างแล้วพบว่าการมองเห็นชัดเจนขึ้น อาจเป็นไปได้ว่าปัญหาที่ท่านมีเป็นปัญหาของระบบการมองสองตา (Binocular Vision) ซึ่งต้องได้รับการแก้ไขจากผู้เชี่ยวชาญ โดยอาการของกล้ามเนื้อตาอาจมีปัญหามองแล้วไม่สบายตา ใช้สายตานานๆแล้วรู้สึกล้าตา ตามัว ปวดตา น้ำตาไหล หรือบางครั้งถ้าเป็นมากอาจเห็นภาพซ้อนได้ ลักษณะดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ถ้าได้เลนส์ที่เหมาะสมกับดวงตาของท่าน

แชร์ไปที่ :

บทความอื่นๆ

ติดต่อนัดหมาย