เลือกเลนส์ไม่เหมาะกับงานแล้วปวดเมื่อยคอ [AT005]

เลือกเลนส์ไม่เหมาะกับงานแล้วปวดเมื่อยคอ [AT005]

การใช้เลนส์ที่ไม่เหมาะสมกับงานที่ทำ อาจทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยคอหรือหลังได้

Business woman with neck pain. Focus on hand on neck with blurred monitor on table in background.

คุณทรงศักดิ์ (นามสมมุติ) อายุ 48 ปี พาลูกมาตัดแว่นที่ร้านเนื่องจากเพื่อนแนะนำว่าทางร้านหมอแว่นสามารถวัดสายตาเด็กได้ แต่ตัวคุณทรงศักดิ์เองไม่ได้เป็นลูกค้าของร้าน หลังจากวัดสายตาลูกเสร็จแล้ว คุณทรงศักดิ์ได้ปรึกษาเกี่ยวกับอาการปวดคอเนื่องจากการใช้สายตา

จากการสอบถาม ได้ความว่า ปัจจุบันคุณทรงศักดิ์ทำงานเป็นรองผู้จัดการฝ่ายขายของบริษัทแห่งหนึ่ง กิจกรรมในแต่ละวันคือ การประชุมและการวางแผนการขายโดยใช้คอมพิวเตอร์ แว่นที่ใช้อยู่เป็นแว่นโปรเกรสซีฟ 1 อันสำหรับใส่ทั้งวัน โดยใช้แว่นกับคอมพิวเตอร์วันละประมาณ 2-3 ชั่วโมง

จากข้อมูลที่ได้ทางร้านสันนิษฐานว่า อาการปวดคอของคุณทรงศักดิ์ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการใช้สายตา แต่น่าจะเกิดจากการใช้แว่นโปรเกรสซีฟทำคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำให้หน้าอยู่ในลักษณะเงยขึ้นเล็กน้อย ถ้าใช้ชั่วคราวจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าต้องใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เกิดอาการปวดคอได้ ทางร้านจึงแนะนำให้ทำแว่นเพิ่มอีก 1 อัน สำหรับใช้งานคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ เหมาะกับผู้ที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ติดต่อกันนานกว่า 1 ชั่วโมงต่อวัน แว่นใหม่นี้จะทำให้คุณทรงศักดิ์เห็นได้ชัดตั้งแต่ระยะอ่านหนังสือถึงระยะจอคอมพิวเตอร์โดยไม่ต้องเงยหน้ามอง เลนส์มีมุมมองกว้าง ทำให้สามารถเหลือบตามองจอคอมพิวเตอร์ได้เต็มจอโดยไม่ต้องใช้การหันหน้าช่วย คุณทรงศักดิ์จึงตกลงทำแว่นตาอีกอันตามที่หมอแว่นแนะนำ หลังจากใช้แว่นอันใหม่ทำคอมพิวเตอร์ อาการปวดคอของคุณทรงศักดิ์ก็หายไป ทำให้สามารถทำงานกับคอมพิวเตอร์ได้นานขึ้นและสบายขึ้นเพราะไม่ต้องปวดคอเหมือนแต่ก่อน

ในปัจจุบันบริษัทเลนส์ ได้ออกแบบเลนส์โครงสร้างต่างๆออกมามากมาย โดยเลนส์แต่ละโครงสร้างก็เหมาะกับการใช้งานในลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น ถ้าท่านมีปัญหากับการใช้สายตา หรือการปวดคอปวดหลังจากการใช้สายตาอย่างไม่ถูกอิริยาบถ  การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อเลือกใช้เลนส์ที่เหมาะสม อาจทำให้อาการต่างๆเหล่านั้นลดน้อยลงหรือหายไปได้

ภาพแสดงลักษณะท่าทำงานที่เหมาะสม ทำให้อาการปวดเมื่อยลดลง

แชร์ไปที่ :

บทความอื่นๆ

ติดต่อนัดหมาย