แว่น PROGRESSIVE ตัดแล้วใส่ไม่ได้ [AT004]

แว่น PROGRESSIVE ตัดแล้วใส่ไม่ได้ [AT004]

คุณอุดร (นามสมมติ) อายุ 46 ปี มาที่ร้านเนื่องจากเพิ่งตัดแว่นและเลนส์โปรเกรสซีฟไปจากร้านแว่นแห่งหนึ่งแต่ใช้งานไม่ได้ เมื่อนำแว่นกลับไปที่ร้านเดิมที่ตัดมาทางร้านบอกว่าให้ปรับตัว หลังจากที่คุณอุดรได้พยายามใช้สักพักแล้วก็ยังรู้สึกว่าปรับตัวเข้ากับแว่นไม่ได้ เมื่อเล่าให้เจ้านายที่ทำงานอยู่ด้วยกัน จึงได้รับคำแนะนำให้มาที่ร้านหมอแว่น เนื่องจากเจ้านายของคุณอุดรตัดแว่นโปรเกรสซีฟกับร้านนี้แล้วไม่มีปัญหา

เมื่อทางร้านตรวจสายตาคุณอุดร ได้ค่าดังต่อไปนี้

  • ตาขวา -2.50 -0.50×175
  • ตาซ้าย -2.00 -0.25×020
  • Add +1.25 D

และเทียบกับแว่นโปรเกรสซีฟที่ตัดมา

  • ตาขวา -3.00 D
  • ตาซ้าย -2.75 D
  • Add +1.25 D

ทำให้ทราบว่าค่าสายตาของแว่น สูงกว่าที่ควรจะเป็นเล็กน้อย และเมื่อวัดค่าพารามิเตอร์ต่างๆในการประกอบแว่นโปรเกรสซีฟอย่างละเอียด พบว่าค่าหลายค่าไม่เหมาะสมกับคุณอุดร จากที่กล่าวมาน่าจะเป็นสาเหตุทำให้คุณอุดรใส่แว่นได้ไม่สบายตาและปรับตัวเข้ากับแว่นไม่ได้เสียที ทางร้านจึงแก้ไขโดยการตัดเลนส์คู่ใหม่ลงในกรอบเดิม และตั้งค่าพารามิเตอร์ต่างๆให้เหมาะสมกับตาคุณอุดร พร้อมทั้งแนะนำวิธีการใช้งานและการปรับตัวเข้ากับแว่นโปรเกรสซีฟให้ ปรากฏว่าคุณอุดรสามารถปรับตัวเข้ากับแว่นใหม่ได้ภายใน 1 สัปดาห์ และรู้สึกพอใจกับแว่นอันใหม่เป็นอย่างมาก

อนึ่ง การประกอบเลนส์โปรเกรสซีฟเข้ากับแว่นให้ใส่ได้สบายนั้น เกี่ยวข้องกับปัจจัยต่างๆมากมาย เช่น การซักประวัติเพื่อให้รู้ถึงความต้องการในการใช้สายตาของลูกค้า การเลือกโครงสร้างแว่นให้เหมาะสมกับการใช้งาน การวัดสายตาที่มีความแม่นยำ การประกอบเลนส์เข้ากับแว่น

ซึ่งต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญสูง  การแนะนำการใช้แว่นโปรเกรสซีฟกับลูกค้า และความสามารถในการปรับตัวเข้ากับแว่นของลูกค้าเอง ฯลฯ ซึ่งแต่ละปัจจัย ยังมีรายละเอียดปลีกย่อย ยกตัวอย่างเช่น ในการประกอบเลนส์เข้ากับแว่น ต้องมีตัวแปรต่างๆมากมายที่ต้องวัดจากลูกค้าและควบคุมการประกอบแว่นให้ได้แว่นที่เหมาะกับลูกค้าเฉพาะรายนั้นๆ ตัวแปรเช่น ค่าสายตามองไกล ค่าสายตามองใกล้ ค่าระยะระหว่างรูม่านตา ระยะจากด้านหลังเลนส์ถึงกระจกตา มุมเทของแว่น ค่าความโค้งแว่น การตั้งจุดมองไกล ฯลฯ จะเห็นว่าการประกอบเลนส์โปรเกรสซีฟเข้ากับแว่นให้ได้แว่นที่ใส่สบายนั้น จะต้องขึ้นกับทักษะของแต่ละร้านด้วย ซึ่งแม้ว่าจะใช้เลนส์รุ่นที่ราคาแพงหรือเทคโนโลยีสูงสักเท่าไร ถ้าประกอบด้วยร้านที่ขาดความเชี่ยวชาญ อาจใช้งานได้ไม่ดีเท่าเลนส์เทคโนโลยีปานกลาง แต่ประกอบจากร้านที่มีความชำนาญ

นอกจากการวัดสายตาที่แม่นยำและการประกอบเลนส์อย่างถูกต้องแล้ว สำหรับผู้ที่ต้องการใส่เลนส์โปรเกรสซีฟเป็นครั้งแรก หรือต้องการเปลี่ยนรุ่นเลนส์ ท่านควรได้ทดลองใส่เลนส์ก่อนตัดสินใจซื้อ หมอแว่นมีเลนส์โปรเกรสซีฟมากมายหลายรุ่นให้ทดลอง ทำให้ท่านได้เลนส์ที่โครงสร้างเหมาะกับสายตาและลักษณะการทำงานของท่านมากที่สุด

แชร์ไปที่ :

บทความอื่นๆ

ติดต่อนัดหมาย