การจ่ายค่าสายตาแบบ Monovision คืออะไร ? แตกต่างจาก Multifocal อย่างไร (ATL024)

การจ่ายค่าสายตาแบบ Monovision คืออะไร ? แตกต่างจาก Multifocal อย่างไร (ATL024)

การใช้เทคนิค Monovision คืออะไร ?

 

Monovision Technique คือ เทคนิคการใช้ค่าสายตาทั้ง 2 ข้างไม่เท่ากัน ซึ่งเทคนิคนี้จะแก้ไขค่าสายตาสำหรับตาถนัด (Dominant eye) ให้มองระยะไกลชัด และตาไม่ถนัด (Non-Dominant eye)ให้มองระยะกลางหรือใกล้ชัด ซึ่งอาจส่งผลให้ การมองเห็นภาพทั้งไกลและใกล้ไม่ชัดเจน เห็นแสงกระจาย (Glare) โดยเฉพาะเวลากลางคืน ความสามารถในการมองเห็นในตอนกลางคืนจะลดลงเป็นเหตุให้การขับรถตอนกลางคืนมีความยากมากขึ้น ความสามารถในการมองเห็นความลึกของภาพลดลง หรือรู้สึกไม่ค่อยสบายตา แต่ผลข้างเคียงเหล่านี้ จะค่อยๆ ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป และจะมีโอกาสปรับตัวง่ายขึ้นเมื่อผู้ป่วยเคยใช้สายตาแบบ Monovision มาก่อน หรือสายตายาวตามวัย (Presbyopia) น้อยกว่า +1.00 D

*** เทคนิคนี้มักจะ Failed ในกลุ่มคนไข้ที่เคยใช้แว่นสายตา Progressive และไม่เคยใช้ Monovision มาก่อน เนื่องจากคนไข้กลุ่มนี้เคยชินกับความคมชัดทุกระยะมาก่อน***

 

 

Multifocal Contact Lens คืออะไร ?

 

Contact Lens Mutifocal  ทำให้มองภาพเป็น 3 มิติมากกว่า Monovision เนื่องจากสามารถแก้ไขค่าสายตาของทั้ง 2 ตาให้สามารถมอง ระยะไกล กลาง ใกล้ ซึ่งสามารถมองความคมชัดในระยะกลางและใกล้ได้ดีกว่า โดยที่ความคมชัดระยะไกลมัวลงไม่มาก แต่คอนแทคเลนส์ชนิดนี้ไม่เหมาะกับผู้ที่มีรูม่านตา (Pupil) ใหญ่เนื่องจากจะทำให้เห็นแสงกระจาย (Glare) ภาพมัวเหมือนหมอก (Hazy) และเห็นเงาซ้อนเยอะ (Shadow) ในตอนกลางคืน

 

 

 

แชร์ไปที่ :

บทความอื่นๆ

ติดต่อนัดหมาย