FAQ : รวมคำถามเรื่องเลนส์กดตา (OK-Lens) สำหรับสอบนายสิบตำรวจ

FAQ : รวมคำถามเรื่องเลนส์กดตา (OK-Lens) สำหรับสอบนายสิบตำรวจ

สำหรับผู้มีปัญหาสายตาและต้องการการสอบนายสิบตำรวจ ในอดีต การแก้ไขสายตาด้วยเลนส์กดตา(หรือโอเคเลนส์) เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นวิธีที่ได้ผลดี ราคาประหยัด และไม่ต้องผ่าตัด แต่ในปัจจุบัน การแก้ไขด้วยเลสิกมีความนิยมมากขึ้นจากข้อดีหลายอย่าง โดยเฉพาะราคาที่ถูกลงมากเมื่อเทียบกับอดีต ทำให้ปัจจุบัน เลสิกจึงเป็นวิธีที่ดีและนิยมที่สุด ซึ่งหมอเบิร์ดแนะนำว่า ท่านควรทำเลสิก ถ้าท่านมีคุณสมบัติดังนี้

  • อายุเกิน 18 ปี
  • สายตาสั้นคงที่ ไม่เพิ่มขึ้นแล้ว(คงที่อย่างน้อย 1 ปี)
  • ศูนย์เลสิก ตรวจประเมินแล้วว่าท่านสามารถทำเลสิกได้
  • มีระยะเวลาพักฟื้นอย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังผ่าตัด

อย่างไรก็ดี ในบางกรณี โอเคเลนส์ก็ยังอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับท่าน ยกตัวอย่างเช่น

  • ถ้าท่านทำเลสิกไม่ได้ เนื่องจากศูนย์เลสิกตรวจแล้วแจ้งว่า ท่านมีภาวะกระจกตาบาง หรือกระจกตาย้วย ฯลฯ
  • มีระยะเวลาพักฟื้นไม่เพียงพอ กลัวแผลหายไม่ทันสอบ
  • ไม่อยากขาดช่วงฝึกซ้อมร่างกาย วิ่ง ว่ายน้ำ(หลังเลสิกควรงดออกกำลังกาย ไม่ให้น้ำเข้าตา อย่างน้อย 2 สัปดาห์)
  • ค่าสายตาสั้นน้อยไม่เกิน -1.00 (โดยเฉพาะถ้าท่านไม่เคยต้องใส่แว่นระหว่างวัน ค่าสายตาสั้นน้อยๆ ไม่เกิน -1.00 โอเคเลนส์ทำให้ท่านเห็นชัดขึ้นได้ภายใน 1 ชั่วโมง โดยไม่ต้องผ่าตัด และราคาถูกกว่า)
  • ระยะเวลากระชั้นชิด
  • ไม่อยากผ่าตัด

หมอเบิร์ดได้รวบรวมคำตอบ สำหรับคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับโอเคเลนส์ ไว้ด้านล่าง ถ้าสนใจลองอ่านดูนะครับ

*******OK lens มีชื่อที่มีการเรียกกันในประเทศไทยอีกหลายชื่อเช่น เลนส์จัดสายตา เลนส์กดตา โดยในต่างประเทศ OK lens มีชื่อที่ใช้เรียกหลายชื่อ ตัวอย่างเช่น  Orthok Lens , Orthokeratology Lens, CRT Lens, Ortho-K Lens เป็นต้น

OK lens คืออะไร ?

OK lens คือชื่อของคอนแทคเลนส์ชนิดกึ่งนิ่มกึ่งแข็งที่ออกแบบผิวด้านหลังแบบ Reverse Geometry ใช้สำหรับใส่นอนเพื่อแก้ไขปัญหาสายตา การใช้งานของ OrthoK Lens จะใช้สำหรับใส่ขณะนอนหลับ และถอดออกเมื่อตื่น โดยระหว่างวันผู้ใช้เลนส์ไม่จำเป็นต้องใส่คอนแทคเลนส์หรือแว่นตา ก็สามารถมองเห็นได้ชัดเจน

OK lens แก้ไขค่าสายตาได้อย่างไร ?

OK lens แก้ไขค่าสายตาดยการปรับความโค้งของกระจกตาคล้ายกับการทำเลสิก ต่างกับการทำเลสิกตรงที่การใช้ OK Lens ไม่ต้องผ่าตัด ผู้ใช้เพียงแค่ใส่ OK Lens ขณะหลับและถอดออกเมื่อตื่นนอน คอนแทคเลนส์ที่ถูกออกแบบเป็นพิเศษจะช่วยปรับความโค้งของกระจกตาในขณะนอนหลับ ทำให้ความโค้งกระจกตาเหมาะสมและมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น

 

ภาพแสดง การแก้ไขสายตาโดย OK lens

 

1. กระจกตาก่อนการใช้ OK lens (สีแดง คือ OK lens, สีม่วง คือ กระจกตาชั้นนอกสุด และ สีขาว คือกระจกตาชั้นใน)

2. เมื่อใส่เลนส์ เลนส์จะทำการปรับความโค้งผิวกระจกตาชั้นนอกโดยไม่มีการสูญเสียเนื้อกระจกตา

3. เมื่อถอดเลนส์ออก ความโค้งผิวกระจกตาเปลี่ยนไปทำให้มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น ความโค้งกระจกตาที่เปลี่ยนไปนั้นเป็นแบบชั่วคราว ถ้าเลิกใส่เลนส์ความโค้งผิวกระจกตาจะค่อยๆคืนกลับมาสู่ความโค้งเดิมก่อนใส่ (ต่างจากการทำเลสิกที่ความโค้งกระจกตาเปลี่ยนไปแบบถาวร ทำให้กระจกตาบางลงและไม่สามารถย้อนกลับได้)

 

OK lens มีอันตรายในการใช้หรือไม่ ?

OK Lens ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาจากประเทศสหรัฐอเมริกา (US FDA) ว่าสามารถใส่นอนได้อย่างปลอดภัย โดยตัวเลนส์ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใส่นอนโดยเฉพาะ ทำจากวัสดุที่ยอมให้ออกซิเจนซึมผ่านสูง ดังนั้น การใส่ OK Lens นอนจึงมีความปลอดภัย และสามารถใส่เพื่อแก้ไขค่าสายตาได้

 

เคยได้ยินว่าการใส่คอนแทคเลนส์นอนเป็นอันตราย แล้วการใส่ OK lens นอนเป็นอันตรายหรือไม่ ?

คอนแทคเลนส์มีหลายชนิด ซึ่งบางชนิดถูกออกแบบมาให้ใส่เฉพาะตอนกลางวัน ถ้านำมาใส่นอนจะทำให้เกิดผลเสียต่อดวงตาได้ เนื่องจากยอมให้ออกซิเจนซึมผ่านได้ต่ำ ทำให้กระจกตาขาดออกซิเจนและอ่อนแอ ส่วน OK Lens เป็นเลนส์ที่ออกแบบสำหรับการใส่นอนโดยเฉพาะโดยวัสดุที่ใช้ทำเลนส์ให้ค่าออกซิเจนสูง ใส่นอนได้อย่างปลอดภัย ไม่ต่างจากคอนแทคเลนส์ที่ใช้สำหรับใส่นอนได้ทั่วไป (Extended Wear) อย่างไรก็ดี การใส่คอนแทคเลนส์ทุกชนิดทำให้มีความเสี่ยงต่อการเป็นตาแดง ตาอักเสบ หรือกระจกตาติดเชื้อมากขึ้น ดังนั้นผู้ใส่ควรปฏิบัติตามวิธีการถอด ใส่ และทำความสะอาดเลนส์ที่ถูกต้องอย่างเคร่งครัด

 

OK lens ใช้เวลาในการตรวจนานไหม และจะได้เลนส์กลับไปในวันที่มาตรวจเลยไหม ?

หากผ่านการตรวจอย่างละเอียดกับคุณหมอแล้ว มี OK lens ที่พอดีกับตาคนไข้ จะได้รับเลนส์กลับไปในวันที่มาตรวจเลย ซึ่ง ขั้นตอนการตรวจจะมี

  1. วัดสายตาอย่างละเอียด
  2. ตรวจสุขภาพตา
  3. ตรวจผิวความโค้งกระจกตา
  4. ทดลองใส่เลนส์ (Fitting) OK lens ที่พอดีกับตา
  5. ฝึกใส่ – ถอด OK lens

ซึ่งขั้นตอนการตรวจทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 1-3 ชั่วโมง

***หากคุณหมอประเมินแล้วไม่มี OK lens ที่พอดีกับตาคนไข้ อาจจำเป็นที่จะต้องสั่งทำเลนส์ชิ้นใหม่มาจากอเมริกา ซึ่งจะใช้เวลารอประมาณ 1-2 เดือน***

 

ใช้ OK lens สามารถว่ายน้ำได้ไหม ?

เนื่องจากเป็นคอนแทคเลนส์ที่ใส่เฉพาะตอนนอน เมื่อตื่นมาคนไข้จำเป็นต้องถอดเลนส์ ดังนั้นสามารถว่ายน้ำได้โดยไม่ต้องมีเวลาฟื้นตัวครับ

 

ทำ LASIK หรือ PRK มา ต้องพักฟื้นนานแค่ไหนกว่าจะมาทำ OK lens ได้ ?

ควรรออย่างน้อย 1 ปีหลังผ่าตัด LASIK

ควรรออย่างน้อย 1 เดือนหลังผ่าตัด PRK

OK lens เหมาะสำหรับใครบ้าง ?

  1. ผู้ที่ต้องการทำเลสิกแต่มีข้อจำกัดในการทำ เช่น สายตายังไม่คงที่ อายุน้อยกว่า 18 ปี หรือกระจกตาไม่เหมาะกับการทำเลสิก
  2. อาชีพบางอาชีพที่ไม่เหมาะกับการใส่แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ เช่น ทหาร ตำรวจ นักบิน แอร์โฮสเตส นักผจญเพลิง ฯลฯ
  3. นักเรียนเตรียมทหาร นักเรียนนายร้อย นักเรียนนายสิบ นักเรียนจ่า นักเรียนช่างฝีมือทหาร นักเรียนพาณิชนาวี นักเรียนไฟฟ้า ฯลฯ
  4. ผู้ที่ตาแห้งมากเกินไป แพทย์ไม่แนะนำให้ทำเลสิก หรือ PRK
  5. ช่วงค่าสายตาที่เหมาะสม สั้นไม่เกิน -10.00 D (หนึ่งพัน) ยาวไม่เกิน +4.00 D (สี่ร้อย)

OK lens ไม่เหมาะกับใครบ้าง ?

  1. ผู้ที่ดวงตาอักเสบ ติดเชื้อ ต้องได้รับการรักษากับจักษุแพทย์จนหายดีก่อน
  2. ผู้ที่มีแผลเป็นที่กระจกตา ควรเข้ารับการตรวจประเมินก่อน
  3. ผู้ที่มีประวัติการติดเชื้อที่กระจกตาบางชนิดเช่น Herpes Keratitis
  4. ผู้ที่มีกระจกตาแบนหรือนูนหรือเอียงมากเกินไป อาจทำให้การแก้ไขค่าสายตาได้ยากขึ้น

 

OK lens มีอายุการใช้งานนานไหม ?

โดยปกติอายุการใช้งานของ OK lens คือ 2-3 ปีครับ

 

OK lens มีหลักการทำงานอย่างไร ทำไมถึงแก้ไขสายตา สั้น ยาว เอียง ได้ ?

OK Lens สามารถแก้ไขปัญหาสายตาได้โดยการปรับความโค้งของกระจกตา โดยความโค้งของกระจกตาที่เปลี่ยนแปลงจะเป็นการเปลี่ยนแปลงเพียงชั่วคราว ถ้าหยุดใส่คอนแทคเลนส์ ความโค้งของกระจกตาจะกลับสู่ค่าปกติ โดยชั้นของกระจกตาที่มีการเปลี่ยนแปลงคือชั้นผิวกระจกตาชั้นนอก (Epithelium) เท่านั้น

OK lens สามารถแก้ไขค่าสายตาได้ทุกกรณีเลยหรือไม่ ?

OK Lens มีข้อจำกัดในการแก้ไขสายตาเช่นเดียวกับเทคนิคอื่น โดยถ้าค่าสายตาสูงเกิน -8.00 D ผู้ที่มีสายตาเอียงในแนวองศา 90 หรือในแนวเฉียง ผู้ที่มีค่าเอียงของกระจกตาสูง ค่าสายตาอาจแก้ไขได้ไม่หมดหรือต้องใช้เวลานาน ดังนั้นก่อนการใช้ OK Lens จึงควรได้รับการตรวจเพื่อประเมินผลก่อนการใช้เลนส์จริง

 

ผู้ที่ใช้คอนแทคเลนส์แล้วตาแห้ง เหมาะกับการใช้ OK lens หรือไม่ ?

OK Lens เหมาะกับคนตาแห้งที่เกิดจากการใส่คอนแทคเลนส์ เนื่องจากการใส่คอนแทคเลนส์ในเวลากลางวัน คอนแทคเลนส์จะทำให้สมดุลของชั้นน้ำตาเสียไปทำให้น้ำตามีการระเหยมากกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดตาแห้งตามมา แต่การใช้ OK Lens จะใช้เฉพาะเวลานอนหลับเท่านั้น เมื่อตื่นมาแล้วถอดออก จึงไม่จำเป็นต้องใส่เลนส์ในเวลากลางวัน สมดุลของชั้นน้ำตาไม่ถูกรบกวนในระหว่างลืมตาทำให้ตาแห้งลดลง เหมือนกับการที่ไม่ใส่คอนแทคเลนส์ อย่างไรก็ดี มีโรคบางโรคที่ทำให้ตาแห้งอย่างรุนแรงและไม่เหมาะกับการใส่คอนแทคเลนส์

 

กี่วันถึงจะเห็นชัด หลังจากใส่เลนส์แล้ว ?

ขึ้นอยู่กับค่าสายตาและความโค้งกระจกตาเริ่มต้นของผู้ใช้ บางท่านสามารถมองเห็นได้ชัดเจนได้หลังจากการใส่ OK Lens ได้เพียงคืนเดียว โดยเฉพาะถ้าสายตาสั้นไม่เกิน -2.00 และมีสายตาเอียงไม่เกิน 0.75 มักจะเห็นชัดขึ้นตั้งแต่หลังใส่คืนแรก และเห็นชัดได้ทั้งวันภายใน 2-3 วัน  แต่ถ้าค่าสายตามากกว่า -5.00 อาจจะต้องใช้เวลาการใส่นานขึ้นเพื่อให้เห็นชัดเต็มที่ โดยส่วนใหญ่ค่าสายตาจะลดลงเต็มที่หลังจากใส่เลนส์ไปแล้วไม่เกิน 2 สัปดาห์ 

ช่วงแรกของการใส่เลนส์จะมีอาการ เช้ามองเห็นชัด บ่ายๆมองเห็นมัวลง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการปรับสายตาโดยใช้ OK lens โดยอาการดังกล่าวจะอยู่เพียง 2-3 วันแรกหลังใส่เลนส์ต่อเนื่อง หลังจากนั้นความคมชัดจะดีขึ้น

 

ควรใส่เลนส์นอนวันละกี่ชั่วโมง และควรใส่ทุกคืนหรือไม่ ?

การใส่ OK-lens เพื่อปรับสายตาควรใส่นอนอย่างน้อยคืนละ 6 ชั่วโมง สำหรับผู้ที่สายตาสั้นไม่เกิน -2.00 D. ถ้าไม่ได้ใส่เลนส์ 1-2 คืนอาจจะยังมองเห็นชัดเจนอยู่ แต่ถ้าสายตาสั้นเกิน -4.00 D. ถ้าไม่ได้ใส่เลนส์หนึ่งคืนมักจะรู้สึกว่าความคมชัดน้อยลงในวันรุ่งขึ้น แต่สายตาสั้นจะยังไม่ได้กลับคืนมาทั้งหมด โดยเฉลี่ย สายตาสั้นจะกลับมาประมาณ 80% เมื่องดใส่เลนส์ต่อเนื่องได้ 3-5 วัน ดังนั้นเพื่อความคมชัดที่ดีที่สุดในการไปทดสอบสายตา หมอแนะนำให้ใส่เลนส์ต่อเนื่องทุกคืนครับ

 

เมื่อหยุดใส่เลนส์ ค่าสายตาจะกลับมาเหมือนเดิมหรือไม่ ?

หลังจากหยุดใส่ OrthoK Lens ได้ 1-2 เดือน ค่าสายตาจะกลับมาสั้น ยาว เอียงเหมือนเดิมดังเช่นค่าสายตาก่อนใช้เลนส์

 

สายตาที่แก้ไขได้ สูงสุดเป็นเท่าไร ?

ค่าสายตาสั้นสูงสุดที่หมอเบิร์ดแก้ไขได้คือ -10.50 D  และสายตาเอียง -5.00 D ทั้งนี้ขึ้นกับค่าความโค้งของกระจกตาก่อนการใส่คอนแทคเลนส์ด้วย โดยสายตาสั้นสูงสุดที่มีการรายงานว่าสามารถแก้ไขได้คือ -20.00 D

 

OK lens มีมานานแล้วหรือไม่ ทำไมไม่เคยทราบเกี่ยวกับเทคนิคนี้เลย ?

คอนแทคเลนส์ที่ใช้ปรับความโค้งกระจกตา OK lens ยุคแรกถูกผลิตเป็นเลนส์ขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ.1980 แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเนื่องจากวัสดุสมัยนั้นมีค่าการซึมผ่านออกซิเจนต่ำ ไม่เหมาะสำหรับใส่นอน ดังนั้นผู้ใช้ต้องใส่เลนส์เวลากลางวันทำให้เกิดการระคายเคืองตา

ในปัจจุบัน OrthoK lens ยุคใหม่มีการพัฒนาในหลายๆด้าน เช่นการคิดค้นวัสดุที่ให้ค่าการซึมผ่านออกซิเจนสูงขึ้นรวมทั้งการออกแบบเลนส์สมัยใหม่แบบ Reverse Geometry ทำให้สามารถใส่คอนแทคเลนส์นอนได้อย่างปลอดภัย ผู้ใช้รู้สึกสบายขึ้นเนื่องจากไม่ต้องใช้คอนแทคเลนส์เลยในเวลากลางวันทำให้เทคนิคนี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

ในปัจจุบัน มีการใช้ OrthoK lens อย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในเด็ก เนื่องจากนักวิจัยพบว่า OrthoK lens สามารถใช้ควบคุมสายตาสั้นในเด็กได้โดยไม่มีผลข้างเคียง ล่าสุด American Academy of Orthokeratology and Myopia Control แนะนำว่า OrthoK lens เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการควบคุมสายตาสั้นในเด็ก เนื่องจากสามารถแก้ไขสายตา และควบคุมสายตาไม่ให้สั้งเพิ่มขึ้นได้พร้อมๆกัน โดยไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย ทำให้เด็กสามารถใช้เลนส์ได้อย่างปลอดภัย

งานวิจัยระดับนานาชาติ ที่ยืนยันว่า OrthoK lens (Orthokeratology) สามารถใช้ควบคุมสายตาสั้นได้อย่างปลอดภัยในเด็ก (คลิก)

 

อยากรู้ว่าสายตาสั้นเพิ่มขึ้นได้อย่างไร คลิกเลย 

อยากรู้ว่า OK lens ต่างจาก LASIK อย่างไร คลิกเลย

หากมีคำถามเพิ่มเติม หรือ ต้องการนัดหมาย สามารถติดต่อได้ที่

Line : @Drbirdcl

Phone : 02-7340911

แชร์ไปที่ :

บทความอื่นๆ

ติดต่อนัดหมาย