กระจกตาย้วยและการใส่ Ring (Keratoconus with intracorneal ring) (ATL006)

กระจกตาย้วยและการใส่ Ring (Keratoconus with intracorneal ring) (ATL006)

กระจกตาย้วยและการใส่ Ring (Keratoconus with intracorneal ring)

การใส่ Ring (วงแหวน) ในผู้ป่วยที่มีกระจกตาย้วย เป็นการผ่าตัดเพื่อทำให้กระจกตาแข็งแรงขึ้น และลดความเอียงของกระจกตา ทำให้การมองเห็นของคนไข้ดีขึ้น ซึ่งจักษุแพทย์จะพิจารณาผ่าตัดในผู้ป่วยที่มีอาการกระจกตาย้วยรุนแรง กระจกตายังมีความใสอยู่ และในผู้ป่วยที่ใส่แว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์แล้วการมองเห็นยังไม่ชัดเจน

ที่มา : https://www.allaboutvision.com/conditions/inserts.htm

หลังผ่าตัดใส่ Ring ยังสามารถใส่คอนแทคเลนส์ชนิดกึ่งนิ่มกึ่งแข็งคู่เดิมได้ไหม?

หลังผ่าตัดใส่ Ring จะไม่สามารถกลับไปใส่คอนแทคเลนส์ชนิดกึ่งนิ่มกึ่งแข็งที่มีขนาดเล็กกว่าตาดำ (Corneal RGP Lens) ได้ แม้จะทำคอนแทคเลนส์กึ่งนิ่มกึ่งแข็งที่มีขนาดเล็กกว่าตาดำคู่ใหม่ เนื่องจากรูปร่างของกระจกตามีการเปลี่ยนแปลง และความแข็งของ Ring จะทำให้คอนแทคเลนส์หลุดออกจากตาดำได้ง่าย

ในกรณีหลังผ่าตัดใส่ Ring แล้ว คอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมที่สุดคือ คอนแทคเลนส์กึ่งนิ่มกึ่งแข็งที่มีขนาดใหญ่กว่าตำดำ (Scleral Lens) เพราะคอนแทคเลนส์จะสัมผัสที่ตาขาว ไม่มีส่วนใดของคอนแทคเลนส์สัมผัสที่ตาดำ คอนแทคเลนส์จะหลุดจากตายาก ทำให้มีความปลอดภัยและความสบายตา นอกจากนี้ยังทำให้มองเห็นชัดเจนขึ้นอีกด้วย

หากตาขาวไม่เรียบ มีต้อลม ต้อเนื้อ หรือมีแผลเป็นที่ตาขาว สามารถใส่คอนแทคเลนส์กึ่งนิ่มกึ่งแข็งที่มีขนาดใหญ่กว่าตาดำได้ไหม?

สำหรับคนไข้ที่มีปัญหาตาขาวไม่เรียบ มีต้อลม ต้อเนื้อ หรือมีแผลเป็นที่ตาขาว หมอเบิร์ดสามารถวินิจฉัยเพื่อหาคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคนไข้ได้ เพราะมีเครื่องสแกนผิวดวงตาสามมิติที่ทันสมัยระดับโลก สามารถสแกนได้ครอบคลุมทั้งตาดำและตาขาว ทำให้ได้ข้อมูลเพื่อออกแบบคอนแทคเลนส์สำหรับคนไข้แต่ละคนได้อย่างเหมาะสม

ดร. วุฒิพงษ์ พึงพิพัฒน์ (ดร.เบิร์ด) อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาและคอนแทคเลนส์ (O.D., M.Sc., FIAO, FAAOMC)

แชร์ไปที่ :

บทความอื่นๆ

ติดต่อนัดหมาย