คอนแทคเลนส์คืออะไร และมีกี่ชนิด? (ATL001)

คอนแทคเลนส์คืออะไร และมีกี่ชนิด? (ATL001)

คอนแทคเลนส์คืออะไร และมีกี่ชนิด?

                 คอนแทคเลนส์คือพลาสติกใส มีลักษณะวงกลมคล้ายถ้วย ใส่เพื่อความสวยงาม การใช้ทางการแพทย์ และแก้ไขค่าสายตาผิดปกติ ได้แก่ สายตาสั้น (Myopia), สายตาเอียง (Astigmatism), สายตายาวตั้งแต่เกิด (Hyperopia), และสายตายาวตามวัย (Presbyopia)

โดยชนิดของคอนแทคเลนส์หากแบ่งตามวัสดุ มี 3 ชนิด ได้แก่

1. คอนแทคเลนส์แบบนิ่ม (Soft contact lens)

คอนแทคเลนส์นิ่มเป็นชนิดที่หาซื้อง่ายที่สุด มีขนาดใหญ่กว่าตาดำ มีทั้งแบบรายวัน รายเดือน และรายสองสัปดาห์ ซึ่งคอนแทคเลนส์นิ่มนั้น สามารถแบ่งได้อีก 2 ชนิด คือ

    1. Hydrogelคอนแทคเลนส์นิ่มที่มีค่าความอมน้ำสูง (High water content) ทำให้ตัวคอนแทคเลนส์มีความนิ่มมาก และออกซิเจนซึมผ่านเข้าตัวคอนแทคเลนส์ได้น้อย จึงทำให้ไม่เหมาะที่จะใส่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน เนื่องจากจะทำให้ตาแห้งมากและตาแดงได้
    2. Silicone Hydrogelคอนแทคเลนส์นิ่มที่มีค่าความอมน้ำต่ำกว่าชนิด Hydrogel แต่ออกซิเจนสามารถซึมผ่านเข้าตัวคอนแทคเลนส์ได้ดีกว่ามาก ดีต่อสุขภาพตา ทำให้สามารถใส่ได้นานกว่าชนิด Hydrogel แต่ก็ไม่ควรใส่เกิน 12 ชั่วโมงต่อวัน

 

ที่มา : https://www.lens.com/eyestyle/technology/hydrogel-vs-silicone-hydrogel-what-you-need-to-know/

2. คอนแทคเลนส์ชนิดกึ่งแข็ง (RGP lens, Scleral lens)

มีทั้งขนาดเล็กกว่าตาดำ และใหญ่กว่าตาดำ การใส่คอนแทคเลนส์ชนิดเล็กกว่าตาดำ ช่วงใส่ครั้งแรกจะรู้สึกเคืองตาอยู่เล็กน้อย แต่ข้อดีคือสามารถป้องกันเรื่องตาแห้งจากการใส่คอนแทคเลนส์ได้ และได้ความคมชัดที่มากกว่าแว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์แบบนิ่มในกลุ่มคนที่มีค่าสายตาเยอะ

3.ไฮบริดเลนส์ (Hybrid lens)

เป็นคอนแทคเลนส์ที่รวมข้อดีของคอนแทคเลนส์ชนิดแข็งและนิ่มมารวมกัน คือ โซนตรงกลางคอนแทคเลนส์จะเป็นชนิดกึ่งแข็งกึ่งนิ่ม และบริเวณขอบคอนแทคเลนส์จะเป็นชนิดนิ่ม

ทั้งนี้ก่อนใส่คอนแทคเลนส์ครั้งแรก ควรปรึกษานักทัศนมาตร หรือจักษุแพทย์ เพื่อทำการตรวจประเมินสุขภาพตาก่อนใส่คอนแทคเลนส์ แะเลือกชนิดคอนแทคเลนส์ให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

แชร์ไปที่ :

บทความอื่นๆ

ติดต่อนัดหมาย